Theo blog: Nhà văn Phạm viêt Đào
I. NGUỒN GỐC:
Người phát họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry Steel
Olcott, sinh ngày 2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar,
Ấn Độ.
Ông nguyên là Đại Tá Hải Quân của Quân Đội Hoa Kỳ. Khoảng năm
1875, ông chưa hề học hỏi về giáo lý nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đã tới, ông là
phóng viên của tờ báo The New-York Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp
một phụ nữ người Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết bài
về trường hợp bà nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở
New-York, hai người đã gặp nhau, từ đó bà Blavatsky đã hướng dẫn ông trên con
đường đạo.
Bà H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những
người đã thành lập Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội
Thông Thiên Học Quốc Tế, có 60 nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn Độ.
Ông có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích Lan,
từ đó nhà Phật
học uyên thâm Anaragika Dharmapala người Tích Lan, môn đệ của Olcott, đã khôi
phục nền Phật Giáo Ấn Độ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật Giáo truyền
bá sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế giới.
Ông và bà Blavatsky thọ trì tam quy, ngũ giới với Thượng Tọa
Bulatgama tại chùa Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật
Tử và gây xúc động mạnh mẻ cho những Phật Tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên
Giáo Hội Tăng Già Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu Mỹ.
Sự nghiệp truyền bá và chấn hưng Phật Giáo của ông không thể nói
hết trong khuôn
khổ bài nầy. Ông đã tổ chức những trường học Phật Giáo khắp xứ sở Tích Lan, từ
thành thị tới thôn quê hẻo lánh.
Số trường học lúc ban đầu chỉ có 46 trường (năm 1897) và 6 năm
sau (1903), số trường học đã lên đến 174 trường, và đến năm 1940 đã có 429
trường, trong
đó có 12 Trường Trung học được chính phủ tài trợ . Không chỉ riêng ở
Tích Lan, ông còn vận động để mở các trường học Phật Giáo ở các quốc gia khác
như Nhật Bản, Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ.
Năm 1889, ông cùng Thượng Tọa Susmangala, Tích Lan, phỏng theo
sáu mầu hào quang của Đức Phật (xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và mầu tổng hợp
của năm mầu này), đã phác họa ra mẫu cờ Phật Giáo.
Về ý nghĩa, ông phát biểu như sau : "Nó có thể được các
quốc gia Phật Giáo chấp nhận như một biểu tượng quốc tế cho tín ngưỡng của họ,
giống như cây thánh giá đối với tín đồ Thiên chúa giáo ."
Lá cờ này được Tích Lan công nhận và treo tại các chùa ở xứ này trong ngày lễ
Phật Đản từ năm 1889, và 61 năm sau, tại Đại hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu
tiên, tổ chức tại Colombo, thủ đô Tích Lan, từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950 có
26 nước tham dự (1), phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng Tọa Tố Liên, Trụ trì chùa Quán
Sứ Hà Nội làm đại biểu (2), Hội nghị đã thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế
Giới (The World Fellowship of Buddhists), và chọn lá cờ Phật Giáo Tích Lan làm
cờ Phật Giáo Thế Giới.
Đến ngày 6-5-1951, tại chùa Từ Đàm, cố đô Huế, một Đại Hội Phật
Giáo ba miền Bắc
Trung Nam,
gồm 51 đại biểu Tăng già và cư sĩ, sau 4 ngày họp, đã thành lập Tổng Hội Phật
Giáo Việt Nam
Trong dịp
nầy, Thượng Tọa Tố Liên đã tặng Đại Hội lá cờ Phật Giáo Thế Giới, và đại hội đã
chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ Phật Giáo Việt Nam
Bằng một tâm hồn thiết tha với Đạo Pháp, ròng rã suốt 38 năm,
Phật tử Henry Steel Olcott đã dùng quãng đời quí báu của mình, để phục vụ tha
nhân và ông mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, quê hương Đức Phật. Lúc đó ông 75 tuổi.
II. Ý NGHĨA CỦA LÀ CỜ PHẬT GIÁO
Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của
PhậtTử trên toàn thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và
sự yêu chuộng hòa bình của mọi người con Phật .
Ngoài ra, cờ Phật Giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp
các ranh giới địa phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự cho Đạo
Pháp và dân tộc.
Năm sắc theo chiều dọc : Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng
trưng cho hào quang chư Phật.
Năm sắc theo chiều ngang ( chiếm diện tích 1/6 lá cờ ) là mầu
tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư Phật. Ý nghĩa của màu sắc phân biệt
là :
1.- Xanh đậm : Tượng trưng cho Định căn. Màu xanh tượng trưng
cho sự rộng lớn, sáng suốt .
2.- Vàng lợt : Tượng trưng cho Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới
sanh Định và phát Huệ.
3.- Đỏ : Tượng trưng cho Tinh Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục
được mọi trở ngại, nghịch cảnh .
4.- Trắng : Tượng trưng cho Tín căn, niềm tin không lay chuyển,
và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành.
5.- Da cam : Tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm,
Định đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sanh.
6.- Màu tổng hợp : Tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật
giáo đồ trên toàn thế giới.
II. KẾT LUẬN:
Là Phật Tử, chúng ta luôn luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật
Giáo, vì trên hết, nó tượng trưng cho Phật Giáo, và cho tinh thần đoàn kết, bất
phân biệt của tín đồ Phật Giáo trên toàn thế giới .
Ghi chú :
(1) 26 nước tham dự Đại Hội và trở nên Hội viên sáng lập Hội
Phật Giáo Liên Hữu Thế Giới là : Anh, Ấn Độ, Bhutan, Đức, Hawai, Hong Kong,
Kampuchea, Lào, Mã Lai, Miến Điện, Mỹ, Na Uy, Nam Dương, Nhật Bản, Nepal, Pháp, Phi Luật
Tân, Sikkim, Tân Gia Ba, Tây Tạng, Thái Lan, Thụy Điển, Tích Lan, Triều Tiên,
Trung Hoa và Việt Nam.
(2) Phái đoàn Việt Nam
chỉ có 2 người: Thượng Tọa Tố Liên -- đại biểu chánh thức, và ông Phạm
Chữ -- công chức Bộ Ngoại Giao Quốc Gia Việt Nam,
tháp tùng theo làm Thông dịch viên.
Minh Đức